Gửi lời mời Điện Biên…

10:23 - Thứ Bảy, 19/03/2022 Lượt xem: 8167 In bài viết

ĐBP - Sau 2 năm tạm dừng bởi dịch bệnh, Lễ hội Hoa Ban năm 2022 trở lại với sự chuẩn bị chu đáo, chỉn chu, trong sự quan tâm, mong chờ, hưởng ứng của đông đảo người dân và du khách, gửi gắm lời mời nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến với mảnh đất Điện Biên. Những hoạt động chính Lễ hội Hoa Ban đã khép lại, mở ra mùa du lịch ở Điện Biên.

Du khách tham quan, chọn mua sản phẩm thổ cẩm truyền thống dân tộc Mông huyện Tủa Chùa, tại không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2022.

Phá “tảng băng” du lịch

Vượt hơn 1.400km, với 2 chặng bay nối chuyến, ông Hồ Cúc (hơn 60 tuổi) từ Gia Lai một mình lên Điện Biên đúng dịp Lễ hội Hoa Ban năm 2022. Ở lại mảnh đất lịch sử trong 3 ngày, ông Cúc đi khắp các tuyến đường trong TP. Điện Biên Phủ ngắm phố phường, ngắm hoa ban bung nở; đặt chân đến tất cả các điểm di tích trong lòng chảo Mường Thanh và Sở Chỉ huy Chiến dịch - nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm việc tại Mường Phăng. Đến đâu, ông cũng dùng điện thoại ghi lại những hình ảnh đẹp làm kỷ niệm chuyến đi đáng nhớ nhất, xa nhất (đến hiện tại) của đời mình. Như ông Cúc chia sẻ, ông là nông dân, lần đầu tiên đi xa khỏi bản làng Tây Nguyên của mình. Và nơi đầu tiên ông chọn đặt chân đến cũng là Điện Biên.

Ông Hồ Cúc tâm sự: “Tìm hiểu lịch sử, tôi rất cảm phục, trân trọng các tấm gương anh hùng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ lâu tôi đã ước muốn được đến đây, tận mắt chứng kiến các chiến tích lịch sử hào hùng này. Nhân dịp Lễ hội Hoa Ban, tôi quyết tâm đi một lần cho biết. Đến đây, tôi cảm thấy vùng đất này có một hào khí lịch sử dễ níu chân du khách, thiên nhiên hùng vĩ, con người chân thật, đáng mến. Nếu có cơ hội quay lại lần nữa, tôi muốn rủ những người nông dân vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ cùng lên thăm nơi này”.

Giống như ông Cúc, em Nguyễn Thị Hiền Mai, sinh viên từ Hà Nội cũng lần đầu tiên lên với Điện Biên. Ngoài những kiến thức lịch sử được dạy trong sách vở, Hiền Mai hoàn toàn không biết gì về Điện Biên của hiện tại. Bởi vậy, khi đặt chân đến đây, em càng thêm ấn tượng với một mảnh đất vừa hiện đại, vừa in đậm dấu ấn lịch sử. Hiền Mai chia sẻ: “Có những sự kiện, chứng tích mà em không thể tưởng tượng được nếu chỉ học qua sách vở. Những trải nghiệm tại Điện Biên như tái hiện lịch sử, giúp em hình dung rõ hơn sự gian khó, nguy nan, cống hiến, hi sinh của ông cha ngày xưa để làm nên một chiến thắng vẻ vang đến thế. Ngày hôm nay, được có mặt tại đây, em cảm thấy rất vui và tự hào. Không chỉ lịch sử mà Điện Biên còn rất thu hút bởi cảnh sắc thiên nhiên, đặc biệt là hoa ban. Em cũng rất thích hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch trong Lễ hội. Giúp em biết được nhiều hơn văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc tỉnh Điện Biên. Em cảm thấy thu hút khi tìm hiểu mảnh đất này”.

Dự ước 3 tháng đầu năm 2022, Điện Biên đón 30.275 lượt khách du lịch (đạt 3,88% so với kế hoạch năm), trong đó khách quốc tế đạt 69 lượt (đạt 0,69% kế hoạch năm); tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 47,1 tỷ đồng (đạt 3,49% kế hoạch năm). Trước đó, năm 2021, do dịch bệnh bùng phát, lượng khách du lịch giảm sâu, chỉ 345.000 lượt, đạt 37,9% kế hoạch. Với số liệu khả quan mở màn mùa du lịch năm 2022, trong điều kiện dịch bệnh, Lễ hội Hoa Ban đã khởi đầu thành công cho một năm du lịch nhiều hứa hẹn.

Mở ra cơ hội mới

Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban năm 2022 là Chương trình nghệ thuật khai mạc có chủ đề “Lung linh miền hoa ban” được phát sóng trực tiếp trên VTV1. Chương trình nhận được sự quan tâm, tài trợ của nhiều tập đoàn, công ty lớn trong nước và tỉnh nhà. Xuyên suốt Chương trình là những diễn cảnh, tiết mục ấn tượng, được đầu tư công phu, hiện đại cả phần hình ảnh và âm thanh, mang tính viral (lan truyền) trong giới trẻ. Có thể kể đến như: Chếnh choáng chợ xuân, Điện Biên xin chào, mashup Mời anh về Tây Bắc và Điện Biên đón người... cùng những hình ảnh, clip giới thiệu về một Điện Biên vươn mình đổi mới. Với những yếu tố đó, Chương trình góp phần quan trọng để đưa hình ảnh Điện Biên đi xa hơn, gửi lời chào tới tất cả các nhà đầu tư, lời mời tới du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ của chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Tiết mục trong Chương trình nghệ thuật Khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022.

Như lời phát biểu khai mạc Lễ hội Hoa Ban của Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng: “Đi để yêu - hãy đến với Điện Biên để đắm mình trong sắc thắm hoa ban với truyền thuyết tình yêu đôi lứa, để cảm nhận tình yêu thương, gắn kết cộng đồng, để thêm tự hào, thêm yêu quê hương Việt Nam... Với nhiều tiềm năng, thế mạnh cùng chính sách cởi mở, thông thoáng, minh bạch, nói không với tiêu cực, cùng hạ tầng giao thông đường bộ, đường hàng không từng bước được hoàn thiện, tỉnh Điện Biên mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hãy cùng quan tâm, lựa chọn Điện Biên là điểm đến đầu tư về dịch vụ, du lịch và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác”.

Nhân dịp Lễ hội Hoa Ban năm 2022, một thỏa thuận tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch mang nhiều kỳ vọng cũng được ký giữa Sở Du lịch Hà Nội, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên. Nội dung thỏa thuận tập trung vào các nội dung: Xúc tiến quảng bá điểm đến, xây dựng triển khai các sản phẩm du lịch mới, đầu tư phát triển du lịch và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tham gia đoàn của Hà Nội, ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) đánh giá cao các tiềm năng, lợi thế của Điện Biên trong phát triển du lịch. Ông Thắng chia sẻ: “Với vị thế của mình, Công ty có nguồn khách lớn từ Thủ đô Hà Nội và từ nhiều nơi mà Tổng Công ty có cơ sở, cũng như trên khắp cả nước. Hanoitourist có kinh nghiệm hoạt động trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, vì thế có cơ hội, khả năng lan tỏa hình ảnh du lịch Điện Biên. Ngoài ra đơn vị hợp tác với nhiều đối tác quốc tế, làm cơ sở để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch của Điện Biên ra nước ngoài. Ngoài ra, chúng tôi có thể hỗ trợ các công tác đào tạo nghề cho Điện Biên như khách sạn, lữ hành, hay dịch vụ khác phục vụ cho du lịch. Buổi ký thỏa thuận hôm nay là nền tảng để Hà Nội và Điện Biên hợp tác phát triển du lịch hiệu quả và bền vững trong tương lai. 2 năm nữa là đến dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đây là thời điểm rất thích hợp để bắt đầu các công việc hợp tác cụ thể, chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiện lớn này”.

Có thể nói, Lễ hội Hoa Ban năm 2022 đã diễn ra thành công. Để tạo nên thành công đó không thể thiếu yếu tố an toàn trong điều kiện dịch bệnh. Đó là việc cân nhắc, “nâng lên đặt xuống” kỹ càng để ra quyết định điều chỉnh quy mô Lễ hội, hạn chế một số hoạt động đông người như diễu hành đường phố, thi đấu thể thao dân tộc, cuộc thi Người đẹp Hoa Ban... Là sự chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực y tế tại các điểm diễn ra hoạt động của Lễ hội; phương án, kịch bản cho các tình huống phát sinh; vệ sinh môi trường, phun hoá chất tiêu độc khử trùng; lấy mẫu, xét nghiệm cho các thành viên Ban Tổ chức, lãnh đạo tỉnh, các đoàn đại biểu, khách mời, nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân, phóng viên...

Đánh giá cơ bản về công tác triển khai Lễ hội Hoa Ban năm 2022, ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2022 cho biết: “Mặc dù phải tạm dừng một số hoạt động và chú trọng phòng, chống dịch trong suốt thời gian tổ chức Lễ hội, nhưng mọi việc đã được triển khai một cách tốt đẹp. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát huy giá trị, vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa, con người Điện Biên gắn với hình tượng hoa ban vẫn được thể hiện, truyền tải tốt nhất tới nhân dân, du khách đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày một cao trong phát triển du lịch”.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top